เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ
เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ
สำหรับทักษะที่ HR มืออาชีพจำเป็นต้องมี
เพราะ เพื่อเตรียมพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่จะเกิดขึ้น
เนื่องจากนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว
ทำให้สิ่งต่างๆ รอบตัวเปลี่ยนแปลงไป
รวมถึงการทำงานที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้ก้าวทันโลกอยู่ตลอดเวลา
แล้วคุณจะรับมือกับการทำงานในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ได้
4 STEPS TO DESIGN SLIDE LIKE A DESGNER!
1. HAVE A CLEAR STATEMENT มีประเด็นสำคัญที่สื่อความหมายชัดเจน
2. ORGANZE ESSENTIAL INFORMATION เลือกเก็บ จัดกลุ่ม และให้คำจำกัดความ
3. CREATE FOCUS ดึงดูดความสนใจด้วยสี ขนาดและลูกเล่น
4. ARRANGE VISUAL ELEMENTS จัดองค์ประกอบ กำหนดทิศทาง มีพื้นที่ว่าง
Presentation style
แบบให้ข้อมูล (Informational)
- นำเสนอข้อมูล/ตัวเลขที่ต้องกำรสื่อสำรออกไป
- จัดลำดับความสำคัญของข้อมูล
- ถ่ายทอดข้อมูลอย่างเป็นระบบ
แบบให้คำแนะนำ (Instructional)
- นำเสนอข้อมูลที่จำเป็นอย่างครบถ้วน
- เปรียบเทียบข้อมูลแต่ละส่วน
- นำเสนอมุมมองความคิดเห็นของตน
แบบโน้มน้าว (Persuasive)
- นำเสนอประโยชน์ที่ จะได้รับ
- หลีกเลี่ยงการกล่าวถึงจุดด้อย
- เปรียบเทียบประโยชน์ที่จะได้รับกับสิ่งที่ต้องเสียไป
แบบสร้างแรงจูงใจ (Motivational)
- ให้น้ำหนักกับอารมณ์/ความรู้สึกของผู้รับสาร
- ใช้องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสารอย่างครบถ้วน
- ปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอตามสถานการณ์
5 ขั้นตอน การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ
1. การกำหนดวัตถุประสงค์
- ใช้วิธีการระดมความคิด Brain Strom
- จัดลำดับความสำคัญ
- แก้ไข และเลือกวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
2. การวิเคราะห์ผู้ฟัง
- คิดแบบ Outsde-in
- ภูมิหลัง / ค่านิยม / ความสนใจ
- ข้อโต้แย้งที่อาจจะเกิดขึ้น
3. การเตรียมตัวสู่ความสำเร็จ
- สร้างแผนการนำเสนอ
- คาดการคำถาม
- จัดเตียมสิ่งอำนวยความสะดวก
4. การพัฒนาเนื้อหา
- Intro - บทนำ
- Body - เนื้อหา
- Conclusion - บทสรุป
5. การนำเสนอด้วยความมั่นใจ
- ภาษาท่าทาง
- การควบคุมน้ำเสียง
- การแสดงออกซึ่งความมั่นใจ
ผลกระทบต่อผู้ฟัง ( Impact of Communication )
1. น้ำเสียง 38 %
- พูดชัดถ้อยชัดคำ
- ความเร็วในการพูด
- น้ำเสียงและการใช้เสียงสูงต่ำ
- หยุดพัก
2. ภาษาท่าทาง 55 %
- ภาษากาย
- การแสดงออกทางสีหน้า
- การสบสายตา
3. คำพูด 7 %
- สิ่งที่คุณกำลังพูด
- คำศัพท์
- พูดให้ได้ใจความ
คำแนะนำและเทคนิคการใช้ LCD Projector
- ระยะห่างเหมาะสมหรือไม่ ?
ผู้ฟังแถวหลังสุดสามารถมองเห็นสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอหรือไม่ ?
- หลอดไฟใช้งานได้หรือไม่ ?
- อย่ายืนบังหน้าจอ
- รักษาการประสานสายตากับผู้ฟังไว้
ผู้เขียน
1. น.ส.สุธิตา คำสวัสดิ์ 614466006
2. น.ส.ณัฐิยา นาคผ่อง 614466009
3. น.ส.นพเก้า ภโลประการณ์ 614466037
อ้างอิง
ดร.รวิ บัวด้วง. (เมษายน)
power point ประกอบการอบรมเรื่อง เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ
เว็บไซต์มหาวิทยาลัย www.npru.ac.th
เว็บไซต์สาขาวิชา http://pgm.npru.ac.th/hrm
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น