เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ

เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ

     สำหรับทักษะที่ HR มืออาชีพจำเป็นต้องมี เพราะ เพื่อเตรียมพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่จะเกิดขึ้น เนื่องจากนวัตกรรมเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ทำให้สิ่งต่างๆ รอบตัวเปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการทำงานที่คุณจะต้องเปลี่ยนแปลงและปรับตัวให้ก้าวทันโลกอยู่ตลอดเวลา แล้วคุณจะรับมือกับการทำงานในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ได้


     4 STEPS TO DESIGN SLIDE LIKE A DESGNER!

1. HAVE A CLEAR STATEMENT  มีประเด็นสำคัญที่สื่อความหมายชัดเจน
2. ORGANZE ESSENTIAL INFORMATION เลือกเก็บ จัดกลุ่ม และให้คำจำกัดความ
3. CREATE FOCUS ดึงดูดความสนใจด้วยสี ขนาดและลูกเล่น
4. ARRANGE VISUAL ELEMENTS จัดองค์ประกอบ กำหนดทิศทาง มีพื้นที่ว่าง

      Presentation style 

แบบให้ข้อมูล (Informational)
    - นำเสนอข้อมูล/ตัวเลขที่ต้องกำรสื่อสำรออกไป 
    - จัดลำดับความสำคัญของข้อมูล 
    - ถ่ายทอดข้อมูลอย่างเป็นระบบ
แบบให้คำแนะนำ (Instructional)
    - นำเสนอข้อมูลที่จำเป็นอย่างครบถ้วน 
    - เปรียบเทียบข้อมูลแต่ละส่วน 
    - นำเสนอมุมมองความคิดเห็นของตน
แบบโน้มน้าว (Persuasive)
    - นำเสนอประโยชน์ที่ จะได้รับ 
    - หลีกเลี่ยงการกล่าวถึงจุดด้อย
    - เปรียบเทียบประโยชน์ที่จะได้รับกับสิ่งที่ต้องเสียไป
แบบสร้างแรงจูงใจ (Motivational)
    - ให้น้ำหนักกับอารมณ์/ความรู้สึกของผู้รับสาร 
    - ใช้องค์ประกอบของการติดต่อสื่อสารอย่างครบถ้วน 
    - ปรับเปลี่ยนรูปแบบการนำเสนอตามสถานการณ์
     
    5 ขั้นตอน การนำเสนอที่มีประสิทธิภาพ

1. การกำหนดวัตถุประสงค์
    - ใช้วิธีการระดมความคิด Brain Strom
    - จัดลำดับความสำคัญ
    - แก้ไข และเลือกวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
2. การวิเคราะห์ผู้ฟัง
    - คิดแบบ Outsde-in
    - ภูมิหลัง / ค่านิยม / ความสนใจ
    - ข้อโต้แย้งที่อาจจะเกิดขึ้น
3. การเตรียมตัวสู่ความสำเร็จ
    - สร้างแผนการนำเสนอ
    - คาดการคำถาม
    - จัดเตียมสิ่งอำนวยความสะดวก
4.  การพัฒนาเนื้อหา
    - Intro - บทนำ
    - Body - เนื้อหา
    - Conclusion - บทสรุป
5. การนำเสนอด้วยความมั่นใจ
    - ภาษาท่าทาง
    - การควบคุมน้ำเสียง
    - การแสดงออกซึ่งความมั่นใจ

      ผลกระทบต่อผู้ฟัง ( Impact of  Communication )

1. น้ำเสียง 38 %
    - พูดชัดถ้อยชัดคำ
    - ความเร็วในการพูด
    - น้ำเสียงและการใช้เสียงสูงต่ำ
    - หยุดพัก
2. ภาษาท่าทาง 55 %
    - ภาษากาย
    - การแสดงออกทางสีหน้า
    - การสบสายตา
3. คำพูด 7 %
    - สิ่งที่คุณกำลังพูด 
    - คำศัพท์
    - พูดให้ได้ใจความ

      คำแนะนำและเทคนิคการใช้ LCD Projector

  - ระยะห่างเหมาะสมหรือไม่ ?
ผู้ฟังแถวหลังสุดสามารถมองเห็นสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอหรือไม่ ?
  - หลอดไฟใช้งานได้หรือไม่ ?
  - อย่ายืนบังหน้าจอ
  - รักษาการประสานสายตากับผู้ฟังไว้

    ผู้เขียน

1. น.ส.สุธิตา  คำสวัสดิ์   614466006

2. น.ส.ณัฐิยา นาคผ่อง  614466009

3. น.ส.นพเก้า ภโลประการณ์  614466037


อ้างอิง

ดร.รวิ บัวด้วง.  (เมษายน)
power point ประกอบการอบรมเรื่อง เตรียมความพร้อมนัก HR มืออาชีพ


เว็บไซต์มหาวิทยาลัย    www.npru.ac.th

เว็บไซต์สาขาวิชา  http://pgm.npru.ac.th/hrm


     
     

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผู้นำที่ประสบความสำเร็จระดับสากล

โครงการ การพัฒนาบุคลิกภาพความเป็นผู้นำ